Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

BÍ QUYẾT ĐỂ TRỞ NÊN GIÀU CÓ VÀ SỐNG VỚI ƯỚC MƠ CỦA CHÍNH BẠN



Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ về cách thức kinh doanh – đầu tư dựa theo kinh nghiệm cá nhân của tôi.Trước tiên, tôi muốn nói 1 cách ngắn gọn nhất để bạn có thể tập trung vào hướng đi phù hợp: kinh doanh là làm việc với con người, cần quan tâm nhiều đến mối quan hệ, còn đầu tư là làm việc với tiền và các sản phẩm tài chính, cần quan tâm nhiều đến cách sử dụng tiền sao cho hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, bạn không nên phân biệt so sánh rồi chỉ chọn 1 trong 2. Cách kiếm tiền từ kinh doanh và đầu tư không hề mâu thuẫn nhau, trái lại chúng bổ sung cho nhau. Bạn phải chọn cả 2 cách thức đó, chọn cả đầu tư và kinh doanh. Vấn đề chỉ là bạn nên bắt đầu bằng cái nào, tập trung vào cái nào nhiều hơn mà thôi.

Nếu bạn cho rằng là bạn quá trẻ để bắt đầu làm giàu.Bạn nên dành ít phút để tìm kiếm trên mạng, có rất nhiều người đã bắt đầu và trở nên giàu có từ khi còn rất trẻ. Có thể bạn đã nghe đến Warren Buffett bắt đầu đọc sách về đầu tư từ năm lên 7. Cha đẻ facebook – Mark Zuckerbergđược mệnh danh là một trong các tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ.

Nếu bạn cho rằng là bạn quá già để bắt đầu làm giàu. Lần sau, khi bạn đang lưu hành giao thông trên đường hãy để ý đến chuỗi thức ăn nhanh KFC với biểu tượng hình một ông già. Đó chính là ông tổ thương hiệu gà rán KFC – Harland Sanders, ông đã khởi nghiệp khi ở tuổi 60.

Nếu bạn cho rằng hoàn cảnh của bạn quá khó khăn để có thể khởi nghiệp. Nếu bạn cho rằng bạn quá bận rộn cho công việc hiện tại nên không thể khởi nghiệp. Nếu bạn cho rằng bạn quá thiếu kiến thức-kinh nghiệm để có thể khởi nghiệp v.v. Sẽ còn nhiều và rất nhiều lý do khác nữa, nhưng chung quy lại thì cũng chỉ có một mà thôi, đó chính là: “cái cớ”.

Một trong những “cái cớ” mà phần lớn mọi người đều nêu ra, đó chính là “tôi không có tiền”. Bạn có biết Warren Buffett bắt đầu sự nghiệp với vài chục USD không? Ông tổ gà rán KFC lúc khởi nghiệp ở tuổi 60 cũng ở giai đoạn khánh kiệt. “Không có tiền” đó hoàn toàn không phải là khó khăn, với những ai khao khát thành công, “không có tiền” đó là động lực. Vậy bạn sẽ xem đó là khó khăn hay động lực???

Bạn thấy rồi đấy, bất kể hoàn cảnh, tuổi tác, môi trường, điều kiện v.v. tất cả hoàn toàn không phải là vấn đề. Vấn đế chính là ở niềm đam mê và sự khao khát của bạn. Trích lời Steve Jobs: “hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”. Tất cả đều phụ thuộc và niềm tin và niềm khao khát của bạn mà thôi. Bạn hãy dành ra chừng 7phút để xem hết video clip này nhé, tôi đảm bảo bạn sẽ học được điều gì đó rất bổ ích.

Nếu bạn muốn trở nên giàu có đúng nghĩa, chỉ có 2 cách mà thôi. Một là tạo ra hệ thống kinh doanh, hai là tạo ra hệ thống đầu tư,chấm hết. không còn cách nào khác nữa đâu bạn. Hoàn cảnh, tuổi tác, kiến thức, kinh nghiệm v.v. tất cả những cái đấy đều không phải là lý do. Lý do chính là nằm ở bên trong con người của bạn. 


Nếu bạn đã sẵn sàng đi xa hơn, với kinh nghiệm của chính mình, tôi sẽ chia sẻ với các bạn 3 bước: “Hãy đi ra ngoài, học tập và hành động”. Ngay sau đây, tôi sẽ đi vàomột cách chi tiết hơn của 3 bước đó, những điều mà tôi tin rằng là không thể thiếu trong cuộc đời khởi nghiệp.

Đầu tiên, hãy đi ra ngoài.Đừng cứ mãi ủ rủ ở trong nhà, khi bạn tìm hiểu về quá trình thành công của các nhân vật tiếng tăm. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng là họ thường xuyên đi ra ngoài, họ tiếp xúc với những con người mới, họ tạo ra những mối quan hệ mới, họ có những người bạn mới, họ nghe nhiều người khác nói chuyện… Chính những lần đi ra ngoài đó, họ sẽ đón nhận được nhiều cơ hội hơn và nhiệm vụ của họ chỉ đơn giản là sàn lọc những cơ hội nào là phù hợp nhất với chính mình.

Những con người khác nhau sẽ có những hoàn cảnh và trải nghiệm khác nhau, khi tiếp xúc trò chuyện với nhau, ngoại trừ mối quan hệmới, bạn còn biết thêm được về những lĩnh vực mới, phương pháp mới. Đảm bảo là sau 1 thời gian, bạn sẽ cảm nhận rõ nét rằng con người bạn đang thay đổi. Bạn giao tiếp tốt hơn, kiến thức nhiều hơn và mối quan hệ rộng lớn hơn. Đó là những nhân tố cực kỳ quan trọng khi bạn khởi nghiệp. Ca dao chúng ta cũng có câu thế này: “đi một ngày đàng, học một sàn khôn”. Bạn còn chừng chờ gì nữa, hãy đi ra ngoài và “đừng bao giờ ăn trưa một mình”.

Kế đến, học học và học. Nếu bạn đã xem qua cuốn sách “bí mật tư duy triệu phú”của T.Harv Eke. Chắc hẳn bạn cũng sẽ nghe qua câu này “người giàu học hỏi mỗi lúc mọi nơi, người nghèo luôn cho rằng mình đã biết tất cả”. Điều đó cũng có nghĩa là để thành công và giàu có bạn phải học học và học. Nhiều người cho rằng học là phải đến trường đến lớp có bạn học có thầy cô giáo mới gọi là học do đó khi rời ghế nhà trường là họ cho rằng mình đã biết đủ, không cần phải học nữa. Tuy nhiên, học có thể được thể hiện qua nhiều phương thức khác nhau, thí dụ như:
Bạn đi ra ngoài, nghe người khác kể chuyển. Đó là học.
Bạn đi hội thảo, nghe người diễn thuyết trình bày. Đó là học.
Bạn đọc sách. Đó là học. Có thể bạn đã nghe qua câu này “Trong sách có vàng bạc châu báu, trong sách có hồng nhan tựa ngọc”.
Bạn lướt web, xem ebook, xem video book, nghe audio book. Đó cũng là học.
Bạn tham giá khóa đào tạo. Đó là học.

Có 1 vấn đề liên quan hết sức mật thiết đối với việc học đó chính là “lãng phí”. Tôi có 1 người bạn, hàng ngày anh ta bỏ ra ít nhất là 4 tiếng đồng hồ để coi phim, ngày lễ và ngày nghỉ là gấp đôi con số đó. Tôi mới hỏi anh ta vài câu:
Bạn muốn trở thành diễn viên hả – Không.
Bạn muốn trở thành đạo diễn hả – Cũng không.
Vậy bạn muốn làm về lĩnh vực điện ảnh – Càng không.
Vậy tại sao bạn bỏ nhiều thời gian như vậy để coi phim – Thích, chỉ là sở thích thôi.

Có một vấn đề không hề nhỏ trong câu chuyện ngắn này. Anh bạn của tôi không hề mong muốn làm trong bất cứ lĩnh vực nào của điện ảnh nhưng lại tốn rất nhiều thời gian mỗi ngày để xem phim. Và anh ta gọi đó là vì sở thích. Dường như đúng hơn là anh ta không biết anh ta mong muốn điều gì trong cuộc sống này, anh ta chỉ đang lãng phí thời gian và ngụy biển chúng là sở thích. Anh ta đang thiếu ước mơ, thiếu mục đích sống.

Với những ai có mục đích sống, cuộc sống sẽ có rất nhiều ý nghĩa, họsẽ tập trung và rất tập trung để học và nâng cao kiến thức, sự hiểu biết của mình để có thể đi đến mục đích đó. Người do thái có một quan niệm thế này: “Kiến thức mà không thể làm ra tiền thì đó chỉ là kiến thức ảo, thứ đáng để vứt đi.” Tôi biết là có rất nhiều người cảm thấy bực mình về câu nói đó, lúc ban đầu tôi cũng thế, nhưng rồi sau này tôi đã suy nghĩ khác đi. Như anh bạn ở trên của tôi vậy, anh ta không hề có ý định sẽ làm việc ở lĩnh vực điện ảnh nhưng lại bỏ quá nhiều thời gian để xem phim. Và sau chừng đó năm quen biết, cuộc sống của anh ta cũng không có gì thay đổi, chỉ dậm chân tại chổ. Đó là 1 sự lãng phí. Nhưng nếu như một ai đó có mục đích và khao khát phát triển sự nghiệp của mình ở lĩnh vực điển ảnh và anh ta bỏ rất nhiều thời gian để xem phim ảnh, đó lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác.

Nếu công việc của bạn là một game thủ và bạn bỏ ra nhiều thời gian để chơi game, đó không phải là lãng phí. Nếu bạn là 1 cầu thủ bóng đá, bạn bỏ ra nhiều thời gian để chơi bóng và tập luyện, đó không phải là lãng phí. Nếu bạn muốn trở thành 1 nhà đầu tư, bạn bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu tìm hiểu về đầu tư, bao hàm luôn cả việc bạn coi các bộ phim tài liệu về đầu tư, bạn coi các bộ phim nói về cuộc đời của các nhà đầu tư vĩ đại khác, bạn coi các bộ phim nói về đồng tiền, kinh tế v.v. Đó không phải là lãng phí. Lãng phí là khi bạn không biết bạn muốn gì?

Bạn biết rồi đấy.Học, vấn đề chính vẫn là học, nhưng quan trọng hơn hết là bạn phải biết mình học cái gì, học ở đâu và học như thế nào. Phải không ngừng học hỏi, hãy để đầu óc mình rộng mở để đón nhận những điều mới mẻ. Bao gồm cả tôi, một người đã đứng trên bục giảng để chia sẻ với mọi người về kiến thức-kinh nghiệm đầu tư, nhưng tôi vẫn luôn luôn sẵn sàng học hỏi, đón nhận những điều mới mẻ. Tôi đặt biệt cảm thấy hứng thú đối với những ý kiến mang tính đột phá của những người mới bắt đầu.

Điều cuối cùng.Thực hiện ngay bây giờ.Như phía trên đã có nói, “người do thái quan niệm kiến thức mà không thể làm ra tiền chỉ là kiến thức ảo”. Cho dù bạn có học và tìm hiểu nhiều đến đâu đi chăng nữa, nhưng nếu bạn không bắt đầu thì bạn không bao giờ thành công đạt được điều mình mong muốn được. Khi đó những kiến thức đó vẫn chỉ nằm trong đầu của bạn, bạn không thể biến nó thành tiền, và theo quan niệm của người do thái thì bạn biết rồi đấy, đó chỉ là kiến thức ảo.

Có thể là bạn vẫn chưa sẵn sàng, không sao cả, bạn hãy làm đi. “suy nghĩ lớn và hành động nhỏ” luôn là câu cửa miệng quen thuộc của ông trùm tỷ phú bất động sản Donald Trump. Một khi bạn đã học và tìm hiểu đủ rồi thì hãy bắt đầu đi. Đừng sợ thất bại, bởi vì chắc chắn bạn sẽ bị thất bại, bởi thế bạn mới cần “hành động nhỏ” ở giai đoạn đầu. Thất bại không có nghĩa là mọi thứ chấm hết, thất bại chỉ là 1 bước mới của sự khởi đầu, ca dao cũng có câu “thất bại là mẹ thành công” kia mà.

Bạn có biết:
Để có được thương hiệu gà rán KFC như ngày nay, Harland Sanders đã bị các nhà hàng từ chối không biết bao nhiều là lần, đừng quên khi đó ông ở tuổi 60.
Để tác phẩm Harry Potter được mọi người trên thế giới yêu thích như ngày hôm nay, nữ tác giả JK Rowling đã phải nhận hàng loạt lời từ chối trước đó.
Để bộ sách “hạt giống tâm hồn – Chicken Soup” được mọi người biết đến, tác giả lừng danh Jack Canfield hồi đó cũng cùng chung cảnh ngộ, bị từ chối rất nhiều lần.
Để ra đời dây tóc bóng đèn được sử dụng bền lâu như hiện nay, Edison đã thử và thất bại 10 ngàn lần. Nhưng ông không coi đó là thất bại, mà ông coi đó là mỗi lần thành công để loại bỏ được 1 yếu tố không thể làm dây tóc bóng đèn. Đó là cách nghĩ của những người thành công.
Kể cả Warren Buffett, người được mệnh danh là một nhà đầu tư huyền thoại cũng đã từng có đôi lần sai lầm. Nhưng điều đó không hề cản trở bước tiến của ông, mà trái lại đó lại trở thành đồng lực để ông đi xa hơn, đi cao hơn. Phải công nhận rằng ông hoàn toàn xứng danh là nhà đầu tư vĩ đại huyền thoại.

Còn bạn? Bạn còn chừng chờ gì nữa, ngay bây giờ bạn hãy đi ra ngoài, học học và học, và khi đã cảm thấy thời điểm đã đến thì hãy hành động ngay, hãy thực hiện ngay bây giờ. Thời đại của bây giờ đã khác trước khá nhiều rồi. Thời nay, “Cá lớn nuốt cá bé” vẫn còn hiện hữu, nhưng tôi cũng đã chứng kiến không ít trường hợp “cá nhanh nuốt cá chậm”.

Hãy hành động, chỉ có hành động mới có thể biến những dự định, ước mơ của bạn thành hiện thực. Hãy hành động ngay bây giờ hoặc là không bao giờ…

(Theo Vương Huy Đạt)

0 comments:

Đăng nhận xét