Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

BẠN CHỌN NỖI SỢ LÃO HÓA HAY VẼ ĐẸP CỦA TRÍ TUỆ


Cuộc sống là một chuỗi những đấu tranh nội tâm để giải quyết các dằn vặt, mà một trong những dằn vặt lớn nhất của con người là ngày này qua ngày nọ phải đối diện với tiến trình lão hóa về thể xác.

Theo năm tháng, bạn sẽ không còn như xưa nữa, bạn sẽ già đi, da sẽ nhăn nheo và nổi lên các đốm đồi mồi, đôi mắt không còn long lanh và tinh anh nữa, vùng mắt và vùng quanh miệng bắt đầu xuất hiện nhiều nếp nhăn, da mặt dần dần bị sạm đi, cơ bắp sẽ nhão ra, đôi tai không còn thính, mọi giác quan khác cũng dần dần kém đi nhạy bén…

Đối với nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, chứng kiến mình ngày càng bớt đi vẻ tươi trẻ và xuân sắc quả là điều gây đau đớn. Đó là lý do mà hàng loạt tiền được đổ vào dịch vụ duy trì tuổi thanh xuân dù sự thật là ai cũng biết rằng không thể nào chống tại sự già nua theo năm tháng.

Ngược lại với tiến trình lão hóa bên ngoài (thể xác) là tiến trình trưởng thành bên trong (tâm linh/tinh thần). Thật ra, nếu bạn sống đúng lộ trình là bạn phải thực hiện chặng đường đi từ ngoài vào trong: càng lớn lên thì càng tập trung tìm kiếm vẻ đẹp và quí giá bên trong của mình như trí tuệ, tâm hồn và tâm linh. Cùng với thời gian, bạn càng lớn lên – tức càng già đi, thì bạn càng phải đạt tới sự chín chắn, trưởng thành bên trong – tức càng sâu sắc, khôn ngoan và sáng suốt hơn.

Nếu bạn chăm chút cho phần bên trong của bạn thật tốt thì tuổi tác và sự lão hóa bên ngoài không còn đáng sợ nữa, bởi chính qua những tháng năm sống và trải nghiệm trên đường đời, bạn sẽ càng trở nên vững mạnh mà không có tuổi tác hay sự già nua nào lấy đi được. Hơn nữa, sự tươi trẻ của tâm hồn và tinh thần lại giúp bạn khỏe mạnh, làm chậm đi quá trình lão hóa, kéo dài hơn tuổi thanh xuân của mình.

Một khi càng đi vào sâu vào bên trong, bạn sẽ càng cảm thấy mỗi ngày bản thân mình trở nên ý nghĩa hơn, và đến thời khắc mà bạn ngộ ra sự bất tử của linh hồn thì mọi thứ bên ngoài không còn ý nghĩa gì với bạn nữa.

Bạn có thể từ chối trưởng thành về mặt nội tâm bên trong, nhưng bạn không thể nào tránh khỏi tiến trình phát triển tự nhiên của con người – tức mỗi ngày sống là mỗi ngày bạn tiến dần đến cái chết. Vậy bạn chọn sống thế nào?

Nếu bạn thật sự khao khát sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và niềm vui thì hãy cố gắng tập một vài thói quen sau đây:

- Thường xuyên dành thời gian để tĩnh tâm, thinh lặng; bởi chỉ khi thinh lặng bạn mới lắng nghe và kết nối được với bên trong của chính mình.
– Ai cũng có thế mạnh và những điểm độc đáo cả. Thế nên bạn phải tìm cho được những điểm mạnh và điểm độc đáo của bản thân để liên tục trau dồi, phát triển.
– Liệt kê những điều bạn có thể làm được (dựa trên những điểm mạnh của mình) nhằm mang lại giá trị cho cuộc sống, tích cực đóng góp giá trị cho cuộc sống.

Khi sống một cuộc đời đầy ý nghĩa, càng lớn tuổi, bạn sẽ càng thấy thanh thản, yêu cuộc sống hơn và chẳng bao giờ lo ngại về tuổi già và sự chết.

Abraham Lincoln từng nói: “Và cuối cùng, không phải bạn sống được BAO LÂU, mà là bạn sống THẾ NÀO trong khoảng thời gian đó.” (Theo Quách Tuấn Khanh)

0 comments:

Đăng nhận xét