Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ CẢM XÚC TRONG ĐẦU TƯ



Trong các yếu tố tác động đến cảm xúc của con người thì tiền bạc là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ nhất . Ta có thất nghiệp , thất bại trong học hành nhưng có tiền ta vẫn sống
được nhưng nếu bị rơi vào cảnh "không còn đồng xu dính túi" chắc hẳn bạn sẽ đứng ngồi không yên .
 
          Đối với những người  kinh doanh , hay nhà đầu tư  thì việc hôm nay trở thành  triệu phú ngày mai trở thành kẻ trắng tay là việc không mấy gì xa lạ Hôm nay thị trường đi lên  chứng khoán , bất động sản tăng giá tài sản nhà đầu tư tăng lên vùn vụt nhưng ngày mai khủng hoảng chiến tranh , thiên tai bất ngờ xảy ra thì cổ phiếu trở thành mới giấy lộn , bất động sản chẳng khác nào những "viên đá nằm bất động",  còn nhà đầu tư trở thành những kẻ trắng tay. Thống kê cho thấy trong những thời kỳ khủng hoảng số người tự tử tăng cao đột biến mà nguyên nhân chủ yếu liên quan đến vấn đề  tiền bạc.
       Vì vậy trong hành trình đi đến con đường thành công và  làm giàu  bạn cần phải làm chủ cảm xúc của mình trước những được mất , thắng thua của "cuộc chơi tiền bạc". Nếu không quản lý được cảm xúc của mình thì bạn chẳng khác nào những con rối bị điều theo sự lên xuống của thị trường hay bảng số thị trường chứng khoán.
Nhằm giúp  cho các bạn có thể làm chủ cảm xúc được của mình trong mọi tình huống của cuộc đời blog lamgiau247 xin giới thiệu đến các bạn một trong những bài “khẩu quyết” được rất nhiều nhà đầu tư kinh nghiệm sử dụng . Bạn hãy đọc nó mỗi ngày , hoặc mỗi khi bạn cảm thấy hoang mang khó khăn và bạn sẽ nhận thấy sự mầu nhiệm của nó :
Hôm nay tôi sẽ là chủ nhân các cảm xúc của mình.

Nước lên, nước lại rút. Mùa đông qua, mùa hè tới. Khi mùa hè hết thì những cơn gió lạnh tăng lên. Mặt trời mọc lên, mặt trời lại lặn. Trăng lên, trăng lại tròn. Chim chóc bay đến rồi lại bay đi. Hoa nở rồi hoa lại héo. Người ta gieo hạt rồi người ta thu hoạch mùa màng. Cả thiên nhiên là một sự quay vòng của các trạng thái, tôi cũng là một phần của thiên nhiên, cảm xúc của tôi cũng như nước, dâng lên rồi lại hạ xuống.

Hôm nay tôi sẽ là chủ nhân các cảm xúc của mình.

Và đây là một trong những điều lắt léo khó  hiểu của tự nhiên: mỗi một ngày mới tôi lại thức dậy trong một tâm trạng khác với ngày hôm qua. Nỗi vui mừng của hôm qua sẽ trở thành nỗi buồn của hôm nay, còn nỗi buồn của hôm nay thì lại thành sự vui mừng của ngày mai. Bên trong tôi dường như có bánh xe không ngừng quay đi từ nỗi buồn đến sự vui mừng, từ hứng khởi đến sự ê chề, từ đau khổ đến hạnh phúc. Những đóa hoa vui mừng ngày hôm nay sẽ tàn lụi ngày mai, nhưng dù sao tôi vẫn luôn nhớ là trong những đóa hoa héo khô đó có chứa hạt giống của những bông hoa tương lai, và như thế nỗi buồn hôm nay cũng mang trong mình mầm mống của niềm vui ngày mai.

Hôm nay tôi sẽ là chủ nhân các cảm xúc của mình.

Nhưng làm sao tôi có thể điều khiển các cảm xúc của mình để mỗi một ngày đều là hữu ích? Một ngày sẽ là không thành công nếu tâm trạng của tôi không vui. Cây cỏ nở hoa là phụ thuộc vào thời tiết, nhưng tôi tự tạo ra thời tiết cho mình, bởi vì nó ở trong tôi. Nếu tôi mang mưa đến cho khách hàng của mình, mang bóng tối cũng như sự chán chường, thì họ cũng đáp lại tôi như thế và sẽ không mua gì cả, còn nếu tôi mang đến cho khách hàng niềm vui, ánh sáng và tiếng cười, thì "thời tiết" của tôi sẽ cho phép tôi gặt một vụ mùa vàng bội thu.

Hôm nay tôi sẽ là chủ nhân các cảm xúc của mình.

Vậy tôi làm thế nào để điều khiển các cảm xúc của mình? Tôi sẽ nắm bắt một bí quyết cổ xưa: người yếu thì để cho ý nghĩ điều khiển hành động, còn hành động của kẻ mạnh thì chế ngự ý nghĩ. Mỗi ngày từ khi thức dậy tôi sẽ tuân thủ chiến thuật chiến đấu đó trước khi sức mạnh của nỗi buồn, tiếc nuối và thất vọng kịp xâm chiếm tôi:
Khi thất vọng tôi sẽ hát.
Khi buồn tôi sẽ cười lớn hả hê.
Khi ốm đau, tôi sẽ tăng nỗ lực gấp bội.
Khi sợ hãi tôi dũng cảm tiến lên.
Khi tự ti, tôi thay quần áo mới.
Lúc lo lắng, tôi nâng cao tiếng nói.
Khi đói nghèo, tôi nghĩ đến cả gia tài sẽ đến với tôi.
Khi không may mắn, tôi sẽ nhớ đến các mục đích của mình.

Hôm nay tôi sẽ là chủ nhân các cảm xúc của mình. 
(lamgiau247 tổng hợp và sưu tầm)



0 comments:

Đăng nhận xét