Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

CẢNH BÁO NHỮNG TÁC HẠI CỦA VIỆC SỬ DỤNG NHIỀU TRÀ VÀ CÀ PHÊ ĐẾN SỨC KHỎE

Trà và cà phê là 2 loại thức uống được sử dụng phổ biến nhất hiện nay . Ai cũng biết việc sử dụng những thực phẩm này có những lợi ích như giúp tinh thần chúng ta hung phấn , kích thích, tập trung làm việc và có nhiều tác dụng tốt đến sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng nhiều trà và cà phê cũng có thể gây ra những tác hại không kém đối với sức khỏe chúng ta . Bài viết này sẽ nêu ra những tác hại của việc sử dụng nhiều trà và cà phê cũng nhưng những loại thực phẩm có chứa nhiều caffein khác đến sức khỏe con người.

Trà và cà phê là 2 thức uống có chứa caffein được sử dụng nhiều nhất hiện nay . Ngoài ra caffein còn có mặt trong nhiều thực phẩm khác như : nước tăng lực , nước cola , sô cô la….Tác dụng của trà và cà phê chủ yếu là ở chất caffein có trong những thực phẩm này . Vì vậy việc sử dụng nhiều trà và cà phê cũng đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể một lượng lớn caffein . Việc này  sẽ gây ra một số tác hại đến sức khỏe như :  
1. Làm kích thích các cơ quan trong cơ thể
Sử dụng nhiều trà cà phê và những thực phẩm có chứa caffein sẽ gây những tác động đến các cơ quan trong cụ thể như : làm  kích thích lên hệ thần kinh trung ương, tim đập nhanh hơn, thận cũng làm việc nhiều hơn và hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy , những người mới tập uống cà phê , trà thường sẽ cảm thấy hồi hộp, tim đập nhanh hơn và đi tiểu cũng nhiều hơn.
2.Dễ gây nghiện , uể oải và mệt mỏi
Sử dụng trà và cà phê có tác dụng giúp cho bạn cảm thấy tỉnh táo hơn tuy nhiên những tác dụng này chỉ là tạm thời trong khoảng thời gian ngắn . Khi hết tác dụng bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ ,uể oải và ngáp nhiều hơn . Điều này sẽ làm cho bạn phụ thuộc vào trà và cà phê mỗi ngày . Nhiều người sử dụng trà và cà phê trong thời gian dài sẽ cảm thấy không làm việc tốt nếu không sử dụng chúng.
3.Gây mất ngủ và gia tăng nguy cơ đau tim
Sử dụng nhiều trà và cà phê có thể gây ra mất ngủ , căng thẳng và lo âu đặc biệt là đối với những người trẽ dưới 18 tuổi hoặc những người nhạy cảm với chất caffein có trong trà và cà phê. Ngoài ra đôi khi có thể có những biểu hiện nặng hơn như : buồn nôn, ói mữa , ngất xỉu ...
4. Gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch 
Theo báo cáo có nhiều trường hợp người trẻ đã bị dừng tim đột ngột khi sử dụng các loại đồ uống có chứa nhiều caffein đã gây nên những mối lo ngại về tính an toàn của những loại đồ uống này. Hiệp hội Y khoa Mỹ  và Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Mỹ đã ban lệnh cấm bán những loại đồ uống có chứ nhiều caffein cho những người dưới 18 tuổi và khuyến cáo những đối tượng này  không nên sử dụng các loại nước uống tăng lực .
5.Gây kích ứng dạ dày
Việc sử dụng trà và cà phê cũng ảnh hưởng đến dạ dày , nó gây kích ứng dạ dày và làm tăng vết loét ở những người bị viêm loét dạ dày. Vì vậy những người mắc bệnh liên quan đến dạ dày thì phải kiêng dùng trà và cà phê.
6.Giảm hấp thụ canxi
Sử dụng nhiều trà và cà phê còn gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi , cản trở cho việc phát triển xương gây ra loãng xương làm cho xương giòn và dễ gãy.  Đối với lứa tuổi học sinh , trẽ nhỏ sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của trẽ.
7.Gia tăng huyết áp .
Sử dụng nhiều trà và cà phê còn gây gia tăng huyết áp . Theo các chuyên gia thì những người bị bệnh tăng huyết áp khi sử dụng khoảng 2 tách cà phê (khoảng 250mg caffein) thì huyết áp của họ sẽ được tăng lên sau 2-3 giờ. Đối với trẻ em thì chỉ cần khoảng 100mg caffein thì huyết áp sẽ gia tăng thấy rõ.
 
Ngoài ra nếu sử dụng phải những loại trà và cà phê “bẩn” chứa hóa chất độc hại thì mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe càng nghiêm trọng hơn.
Trên đây là những tác hại khi sử dụng nhiều trà và cà phê đến sức khỏe của chúng ta. Để đảm bảo sức khỏe chúng ta cần lưu ý  sử dụng trà và cà phê  với số lượng vừa đủ . Luôn chú ý lắng nghe và theo dõi những phản ứng của cơ thể khi sử dụng trà và cà phê và có những điều chỉnh cho phù hợp với cơ thể . Nếu những người trẻ tuổi , những người nhạy cảm với caffein có trong trà và cà phê thì chúng ta sử dụng những loại trà có hàm lượng caffein thấp ( chẳng hạn như trà Bancha ) và cà phê đã tách chất caffein ra (Decaf coffee) .
(Trần Đức Ân - thucduongthienan.com Tổng hợp)
Bài viết liên quan : 

0 comments:

Đăng nhận xét