Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

KHÁM PHÁ TÀI NĂNG CỦA BẠN



Có khi nào bạn tự hỏi : Tại sao mình vẫn tìm mãi mà không biết mình hợp với công việc nào? Công việc hiện tại của tôi vẫn không làm tôi cảm thấy thỏa mãn ? . Tại sao Làm mãi 1 việc mà tôi vẫn không có thăng tiến ?...





Câu trả lời dành cho bạn là : "Bạn chưa thực sự khám phá ra được tài năng thực sự của bản thân mình".

Thomas Armstrong trong cuốn sách “Seven kinds of Smart” (7 loại hình thông minh), mỗi người đều sở hữu ít nhất một hoặc nhiều loại hình thông minh khác nhau . Tuy nhiên do giáo dục nhà trường, hoàng cảnh sống , môi trường sống... chưa tạo điều kiện thuận lợi để "đánh thức" được năng lực đó hoặc do bạn chưa từng ngồi lại để khám phá về bản thân mình nên bạn không thể "bật" nó ra để "xài" . Điều này vô tình đã làm thui chột và lãng phí tài năng của bạn . Nó khiến bạn mãi là con người tầm thường không thể nào vươn lên đỉnh trong ngành nghề của bạn. Đã đến lúc bạn phải ngồi lại dành ít phút để khám phá ra tài năng thực sự của bản thân để tìm ra được con người "thiên tài" bên trong bạn . Giây phút khi bạn thự sự tìm ra tài năng thực sự của bản thân mình cuộc sống của bạn sẽ thay đổi "ngoạn ngục" trong tích tắc. Bạn sẽ tự tin hơn , mạnh mẽ hơn và vươn lên top dẫn đầu trong sự nghiệp của mình . Và ngay bây giờ , hãy tìm một nơi yên tĩnh và giành thời gian để đọc bài viết hướng dẫn của chúng tôi dưới đây thật kỹ đến khi bạn phát hiện ra được năng lực thực sự của mình nhé.Trước tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu 7 loại hình thông minh là gì?
1/Trí thông minh ngôn ngữ: người có khả năng về ngôn ngữ, có thể tranh luận, thuyết phục, trình bày vấn đề một cách rõ ràng, mạch lạc. Họ có thể trở thành các bậc thầy về đọc và viết. Nói dễ hiểu, đây là trí thông minh của những học sinh giỏi Văn.
2/Trí thông minh logic – toán học: đây là trí thông minh của các nhà khoa học, kế toán, nhà lập trình máy tính. Những nét tiêu biểu nhất của người thiên về trí thông minh logic – toán học gồm có khả năng xác định nguyên nhân, chuỗi các sự kiện, cách tư duy theo dạng nguyên nhân – kết quả, khả năng sáng tạo các giả thuyết, tìm ra các mô hình số học hoặc quy tắc, “số hoá” mọi vấn đề dựa trên các khái niệm, đồng thời ưa thích các quan điểm dựa trên lý trí trong cuộc sống nói chung.
3/Trí thông minh không gian – hình / khối: đây là loại trí thông minh liên quan đến suy nghĩ thông qua hình và khối. Đó là mảnh đất sáng tạo của các kiến trúc sư, nhà nhiếp ảnh, nghệ sĩ tạo hình, những nhà thiết kế… Người sở hữu loại trí thông minh không gian ở mức độ cao thường nhạy cảm một cách sắc bén với những chi tiết cụ thể trực quan và có thể hình dung được một cách sống động, vẽ ra hay phác họa những ý tưởng của họ dưới dạng hình ảnh, đồ hoạ, cũng như họ có khả năng tự định hướng bản thân trong không gian 3 chiều một cách dễ dàng.
4/Trí thông minh âm nhạc: đặc điểm cơ bản của loại trí thông minh này là khả năng cảm nhận, thưởng thức và tạo ra các tiết tấu và nhịp điệu. Người ta nhận xét rằng trí thông minh về âm nhạc có trong tiềm thức của bất cứ cá nhân nào với nhiều mức độ khác nhau. Điều này giải thích cho hiện tượng hầu như tất cả chúng ta đều thích nghe nhạc.
5/Trí thông minh vận động thân thể / khéo tay: các vận động viên thể thao, những người làm nghề thủ công, những thợ cơ khí, các bác sĩ phẫu thuật là những người sở hữu loại hình thông minh này. Cũng thuộc loại này, diễn viên hài vĩ đại Charlie đã sử dụng tài năng để thực hiện nhiều động tác biểu diễn tài tình. Các cá nhân thuộc loại tài năng vận động thân thể cũng có thể kể đến thợ thêu may, nghề thợ mộc hay nghề tạo mẫu. Hoặc họ có thể ham thích và theo đuổi những hoạt động của cơ thể như đi bộ đường dài, khiêu vũ, chạy bộ, cắm trại, bơi lội hoặc đua thuyền. Họ là những người thực hành, nhạy cảm, thường xuyên muốn vận động cơ thể của họ và có “phản ứng bản năng” với các tình huống, sự vật.
6/Trí thông minh năng lực tương tác: đây là năng lực hiểu và làm việc được với những người khác. Người có trí thông minh này có khả năng cảm nhận và dễ chia sẻ với tâm trạng, tính cách, ý định và mong muốn của những người khác. Trong thực tế, họ rất tuyệt vời với vai trò của người môi giới, quản trị, người hoà giải hoặc là thầy giáo.
7/Trí thông minh năng lực tự nhận thức bản thân hoặc trí thông minh nội tâm: Một người mạnh mẽ về loại trí tuệ này có thể dễ dàng tiếp cận và nhìn rõ được những cảm xúc của chính bản thân mình, phân biệt được giữa nhiều loại trạng thái tình cảm bên trong và sử dụng chính những hiểu biết về bản thân mình để làm phong phú thêm và vạch ra con đường cho cuộc đời mình. Đây là trí thông minh tiêu biểu của các nhà cố vấn, nhà thần học, những triết gia. Họ có thể là người có tính độc lập mạnh mẽ, thẳng thắn cao độ và cực kỳ tự giác, có kỷ luật. Trong bất cứ trường hợp nào, họ thuộc dạng tự lập và thích làm việc một mình hơn là làm việc nhóm cùng với người khác.

Trong thực tế, mỗi người đều sở hữu ít nhất 1 trong 7 loại trí thông minh (có nhiều người sở hữu 2, 3 hoặc thậm chí 4 loại). Hơn thế nữa, một cách lý tưởng là bất kỳ một người bình thường nào cũng có thể phát triển một trong số 7 loại trí thông minh nói trên của tư duy đến một mức độ đáng kể và trở thành chuyên gia.

Những ví dụ tiêu biểu là Giáo sư Tiến sĩ Toán học Đặng Đình Áng (Đại học Saigon) còn là nghệ sĩ thổi sáo khá nổi tiếng, bác sĩ Socrates thành viên đội tuyển bóng đá quốc gia Braxin năm 1982, tuyển thủ quốc gia Đức Paul Breitner là Chuyên gia Tâm lý, vv…

Mặt khác có một số người có vẻ như đã phát triển và đạt đến một trình độ cao chỉ một loại trí thông minh nào đó, trong khi các loại trí thông minh khác của họ lại phát triển chậm hơn nhiều và kém hẳn. Đây chính là những nhà bác học của thế giới loài người. Những người giống như nhân vật Raymond trong bộ phim The Rain Man (Người đàn ông trong mưa) đã đoạt giải Oscar, đây là những người có thể tính toán các con số bằng tốc độ của ánh sáng nhưng không thể tự chăm sóc bản thân họ. Hay những cá nhân sở hữu tài năng về điêu khắc song lại không thể đọc được, hay có những người có khả năng xướng âm một cách hoàn hảo nhưng lại cần người khác giúp buộc dây giày của họ.

Nói tóm lại, để chọn ngành học theo sở trường năng khiếu, trước hết bạn cần tự nhận xét một cách cẩn thận và tìm ra năng lực cao nhất của mình, sau đó tham khảo bảng dưới đây. Trong trường hợp bạn sở hữu 2 loại trí thông minh, hoặc sở trường và sở thích của bạn khác nhau thì hãy mạnh dạn chọn cả hai, chỉ cần xác định cái nào chính, cái nào phụ, để phân bổ công sức và thời gian cho hợp lý.

STT  Loại trí thông minh      của bạnNgành học nên chọn
01Ngôn ngữKhoa học Xã hội Nhân văn (Văn, Sử, Địa)
02Toán học – LogicKhoa học Tự nhiên (Toán, Lý , Hoá, Sinh), Kế toán – Tài chính, Tài nguyên / Môi trường, Lập trình viên
03Không gian – Hình/KhốiMỹ thuật, Thiết kế Đồ họa / Thời trang, Nhiếp ảnh, Quay phim
04Âm nhạcNhạc viện, Thiết kế Đa phương tiện
05Vận động thân thể – khéo tayThể dục Thể thao, Mỹ thuật Ứng dụng
06Năng lực tương tácQuản trị Kinh doanh, Quan hệ Công chúng, Sư phạm
07Thông minh Nội tâmTâm lý học
Trên đây là phần hướng dẫn mà lamgiau247.blogspot.com  giới thiệu đến bạn nhằm giúp bạn khám phá ra năng lực thực sự của mình. Tuy nhiên , nếu  bạn cảm thấy vẫn chưa thỏa mãn và mong muốn tìm hiểu rõ ràng và đầy đủ  hơn  hãy gửi email đến địa chỉ : lamgiau247.blogspot@gmail.com  để nhận được ebook toàn diện về "7 loại hình thông minh " của Thomas Armstrong hoàn toàn MIỄN PHÍ.

0 comments:

Đăng nhận xét